Ý nghĩa của cặp Kê – Cúc trong tượng gỗ con gà trống

Ý nghĩa của cặp Kê – Cúc? Nhiều người thích đặt tượng gỗ gà trống tại nhà hoặc văn phòng làm việc như 1 linh vật bảo hộ cho bản mệnh của mình. Tượng gà trống thường được nghệ nhân tạo hình bên cạnh khóm hoa cúc. Vậy ý nghĩa của cặp gà trống – hoa cúc là ra sao? Quý vị các bạn cùng quan tâm theo dõi.

Nguồn gốc của cặp Kê – Cúc gà trống hoa cúc

Hình ảnh hoa cúc và gà trống đã xuất hiện từ lâu trong văn hóa tạo hình của các dân tộc Á Đông. Trong tranh tứ quý của người Trung Hoa xưa. Khi nhắc tới mùa Thu, người ta vẽ lại hình ảnh hoa cúc và bên cạnh là đàn gà với con gà trống đứng đầu dũng mãnh.

Tranh dân gian Đông Hồ cũng có bức tranh “Đại Cát” trong đó có hình ảnh con gà trống đứng bên cạnh bụi hoa cúc.

ý nghĩa cặp kê - cúc
Tranh gà đại cát nghênh xuân với hình ảnh gà trống – hoa cúc

Ngày nay người ta vẫn thường tạo hình cặp đôi kê cúc này trong tranh gỗ phong thủy tứ quý, tượng gỗ gà trống… và coi đó là biểu hiện của tài lộc, đạt cát.

Ý nghĩa của cặp Kê – Cúc gà trống hoa cúc

Tác dụng của cặp kê cúc – gà trống bên hoa cúc

Không phải dĩ nhiên mà cha ông ta đã dựng lên hình ảnh con gà trống đứng bên cạnh khóm hoa cúc. Hình ảnh này nhằm truyền tải những ước mơ âm thầm tế nhị xưa qua các hình thức biểu hiện vật chất của nó.

Kê – Cúc là ước mơ về sự may mắn, vinh hoa

Điều này xuất phát tứ cách chơi chữ quen thuộc của người Á Đông xưa. Kê Cúc (gà trống hoa cúc) đọc hao hao giống với Cửu Cát nghĩa là sự tốt đẹp bền vững, lâu dài. 

Nhiều người còn quan niệm Kê Cúc đọc giống như là Cư Cát nghĩa là điều dữ tránh xa, điều lành ở lại mãi mãi.

Quý vị các bạn tham khảo bức tượng phong thủy gà trống kê cúc tại đường dẫn: Tượng gà kê cúc

Ý nghĩa hình tượng gà trống

Con gà trống là đại diện của mặt trời, của sự sống và sức sống.

Gà trống đại diện cho người quân tử. Với đầy đủ các đức tính: Văn, Võ, Nhân, Dũng, Tín.

Gà trống còn có ý nghĩa trấn yểm, trừ tà. Tiếng gáy của nó cất lên thì mặt trời ló rạng, yêu ma cũng phải tránh xa.

Con gà trống còn có tác dụng hóa giải sao Đào Hoa. Đặt tượng gà trống trong phòng ngủ thì người thứ 3 khó có cơ hội xen vào tình cảm của vợ chồng.

Ý nghĩa hình ảnh hoa cúc

Hoa cúc là loài hoa chứa đựng ý nghĩa phong thủy theo quan niệm Á Đông.

Hoa cúc (đặc biệt là hoa cúc vàng) có tác dụng trấn yểm tà ma. Đó là lý do vì sao nhiều gia đình thường đặt chậu hoa cúc vàng ngoài cửa dịp đầu năm.

Hoa cúc là hình ảnh đại diện cho lòng hiếu thảo

Hoa cúc còn là biểu trưng của tuổi thọ. (Người Việt Nam có câu chuyện người con đi tìm loài hoa để chữa bệnh cho mẹ. Đến khi tìm được loài hoa thì loài hoa đó chỉ có 5 cánh, mỗi cánh ứng với 1 năm người mẹ được còn sống. Người con mới xé nhỏ cánh hoa đến mức không thể xé nhỏ hơn nữa. Cảm cái lòng hiếu thảo đó mà Bụt làm phép cho người mẹ được sống lâu trăm tuổi).

Hoa cúc là loài hoa đặc biệt, cánh hoa không bao giờ rời xa đài hoa, lá cúc cũng không bao giờ rụng khỏi cuống. Vì thế người ta cho rằng hoa cúc là hình ảnh ước lệ cho sự chung thủy vợ chồng. Người Trung Hoa có câu châm ngôn “Diệp bất ly chi, hoa vô lạc địa” tức lá không xa rời cành, hoa không rơi xuống đất để nói về cây hoa cúc.

Như vậy, cặp kê cúc gà trống hoa cúc mang ý nghĩa phong thủy tốt lành. Nó là hình ảnh biểu trưng cho tài lộc, cho sự sống, sự phát triển. Cặp gà trống hoa cúc còn là linh vật phong thủy của tình yêu thương. Sự gắn bó yêu thương dài lâu của vợ chồng.

Mọi nhu cầu tham khảo, tư vấn và đặt mua vui lòng liên hệ 0983432462, 0908432462. Mỹ nghệ Hinh Mộc hân hạnh được phục vụ!

Hinhmoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *